CHIA SẺ

Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂY LIM XẸT

Cây Lim Xẹt là Cây Công Trình có lá xanh quanh năm, dễ trồng và dễ chăm sóc. Cây thích hợp trồng làm Cây Công Trình, Cây Bóng Mát, Cây Sân Vườn tại các khu đô thị, khu biệt thự, vừa tạo cảnh quan xanh tươi vừa có lợi cho sức khỏe. Các nhà quản lý công trình đô thị thường lựa chọn Lim Xẹt để trang trí cho khuôn viên công trình của mình, bởi ngoài bóng mát xanh quanh năm, Lim Xẹt còn cho hoa màu sắc rất đẹp. Mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu về đặc điểm của Cây Lim Xẹt nhé.


Cây Lim Xẹt dùng để trang trí

Đặc điểm hình thái

Lim Xẹt là loại cây thân gỗ, cao khoảng 20-25m, thân màu xám trắng, phân cành thấp và mập mập, lúc non có màu gỉ sắt.

Lá lim xẹt có cuống chung dài: 25–30 cm mang 4-10 đôi lá cấp 1, mỗi lá cấp 1 mang 10-22 đôi lá chét, lá nhỏ thuôn đầu tròn, xếp đều đặn.


Đặc điểm hình thái Cây Lim Xẹt

Hoa chùm tụ tán ở đầu cành có lông màu hoe đỏ như nhung dài 20–40 cm. Hoa trung bình màu vàng tươi, cánh rộng, răn reo, hoa nhỏ 2 cm có năm cánh màu vàng, đáy có long, nhị ở giữa cũng vàng và ngắn.

Mùa ra hoa: hoa nở rộ vào mùa xuân hè. Quả dẹt dài 10–12 cm có cánh ở mép, 2 – 4 hạt.

Đặc điểm sinh thái

Cây Lim Xẹt ưa sáng tái sinh hạt và chồi đều mạnh. Lim Xẹt là một trong những loài cây nhiệt đới điển hình, cây có biên độ sinh thái rất rộng, có khả năng sinh trưởng phát triển tốt trong nhiều điều kiện khác nhau từ vùng ven biển, trung du đến miền núi.

Cây có thể sống được trên nhiều loại đất, kể cả đất chua, chịu được nắng nóng, khô hạn. Cây phù hợp nhất với đất giàu dinh dưỡng, ẩm ướt nhưng phải thoát nước tốt, cây chịu bóng một phần đôi khi có thể chịu được nắng nóng với điều kiện được tưới nước đầy đủ. Đặc biệt cây có thể phát triển tốt trên vùng đất toàn cát ở ven biển.


Đặc điểm sinh thái của Cây Lim Xẹt

Cây nguyên sản mọc ở các loại rừng thưa, hậu rừng sác. Tại Việt Nam phân bố chủ yếu ở Miền Trung và Nam bộ: Từ Quảng Bình, Quảng Trị đến Khánh Hoà. Miền Nam cây mọc tự nhiên ở Bình Dương, Đồng Nai.

Hiện nay, Cây Lim Xẹt không chỉ được trồng ở rừng mà còn được đưa vào danh mục những Cây Công Trình có tán và hoa đẹp được khuyến khích trồng trong các công trình đô thị.