CHIA SẺ

Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

TRUY TÌM NGUỒN GỐC CÂY LIM XẸT

Lim Xẹt là một trong những loại cây gỗ nhiệt đới điển hình. Cây có giá trị sử dụng cao. Cây được lựa chọn làm cây bóng mát ven đường bởi cây có tán đẹp, chiều cao trung bình và đặc biệt có hoa rất đẹp. Cây cũng được lựa chọn làm Cây Lâm Nghiệp cho các dự án trồng rừng kinh tế để lấy gỗ. Gỗ Lim Xẹt thuộc nhóm 6 là một trong những loại gỗ chuyên đóng hàng mộc xuất khẩu rất được ưa chuộng.


Gỗ Cây Lim Xẹt chuyên đóng hàng mộc

Nguồn gốc Cây Lim xẹt


Cây có tên thường gọi là Lim Sét, Lim Xẹt, Muồng Kim Phượng, Phượng Vàng và tên tiếng Anh là Rusty-shield tree, Yellow flame tree, Yellow Poinciana. Cây có tên tên khoa học là Peltophorum pterocarpum (DC.) Back. Cây thuộc họ Fabaceae (họ Đậu). Cây Lim Xẹt có nguồn gốc từ nước Australia, các nước Châu Á nhiệt đới. Cây khi trưởng thành có chiều cao từ 20 – 25 m


Nguồn gốc của Cây Lim Xẹt

Gỗ Lim Xẹt thuộc nhóm 6 là một trong những loại gỗ chuyên đóng hàng mộc xuất khẩu. Gỗ Lim Xẹt có màu hơi nhả trắng, nhạt hơn các dòng cùng họ hàng như Lim Xanh, Lim Lào chất gỗ bông nhẹ.
Phân bố ở Việt Nam

Cây là một trong những loài cây nhiệt đới điển hình, Cây Lim Xẹt có biên độ sinh thái rất rộng, có khả năng sinh trưởng phát triển tốt trong nhiều điều kiện khác nhau từ vùng ven biển, trung du, miền núi…


Cây Lim Xẹt được nhiều người dân ưa chuộng

Ở nước ta, cây được phân bố chủ yếu ở Miền Trung và Nam bộ. Cây được trồng nhiều từ Quảng Bình, Quảng Trị đến Khánh Hoà. Miền Nam Cây Lim Xẹt mọc tự nhiên ở Bình Dương, Đồng Nai. Miền Bắc cũng có một loài cây tương tự là cây Muồng Bắc có thân đen, tán lá thưa hơn tên khoa học Peltophorum tonkinensis hoặc P. dasyrrachis).

Hiện nay, Lim Xẹt có nhiều loại giống rất năng suất cho bà con lựa chọn để phát triển kinh tế. Các Giống Lim Xẹt Trắng, Lim Xẹt Bắc, Lim Xẹt Cánh…tại Vườn ươm Cây Xanh Gia Nguyễn luôn có sẵn. Bà con có nhu cầu mua cây giống nói chung và Giống Cây Lim Xẹt nói riêng vui lòng liên hệ với chúng tôi.