CHIA SẺ

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

BÍ QUYẾT LỰA CHỌN VÀ TRỒNG CÂY GIỐNG LIM XẸT

Cây Lim Xẹt là loại Cây Công Trình được trồng rộng rãi tạo cảnh quan, che bóng mát trên đường phố, công viên, trường học, bệnh viện, khu dân cư, khu đô thị…cây mang lại không khí mát mẻ, trong lành, làm giảm sự ô nhiễm môi trường…Đồng thời cây cũng được trồng thành rừng để lấy gỗ phát triển Kinh Tế Lâm Nghiệp. Cách lựa chọn và trồng Cây Giống Lim Xẹt cũng khá đơn giản và không quá khó, song không phải ai cũng biết vì thế chúng tôi sẽ tổng hợp thành bài viết dưới đây để bà con tiện theo dõi.

Tiêu chuẩn lựa chọn cây giống:
Bà con lựa chọn cây giống đạt từ 7-12 tháng tuổi (tính từ lúc gieo ươm đến khi xuất vườn), cây phải đạt chiều cao tối thiểu 30 cm tính từ mặt bầu, đường kính cổ rễ 0,4-0,5cm, cây có thân mọc thẳng, khỏe, lá xanh, không cụt ngọn, bị sâu bệnh. Đối với cây trồng cảnh quan đô thị nên chọn trồng cây có kích thước lớn (cao hơn 1,2m).

Cây giống phải được tạo trong túi bầu polyetylen chắc chắn và nguyên vẹn, kích thước với đường kính 11 cm x chiều cao 20 cm, bầu được đục thủng lỗ và cắt 2 bên góc để thoát nước, chất nền phải đầy bầu ươm.


Tiêu chuẩn lựa chọn Cây Giống Lim Xẹt

Cách trồng: Bà con đặt bầu vào giữa hố, để bầu và thân cây thẳng đứng. Sau đó, bà con dùng tay gỡ bỏ vỏ bầu, lấp đất nhỏ, nén chặt xung quanh bầu. Bà con cần lưu ý tránh làm vỡ bầu, sau đó lấp đất đầy hố. Đối với những địa hình trồng cây cao trên 1,5 m cần đóng 3 cọc hình tam giác để neo buộc cây tránh gió lay gốc, đồng thời kết hợp để bảo vệ cây trồng. Đặc biệt, đối với cây trồng cảnh quan đô thị cần phải có khung sắt hoặc gỗ bảo vệ và phải có cây chóng đỡ cây con.


Cách trồng Cây Lim Xẹt

Nhìn chung, Cây Lim Xẹt là một trong những loài cây nhiệt đới điển hình, dễ tính, có biên độ sinh thái rộng, có thể sống được trên nhiều loại đất, kể cả đất chua, chịu được nắng nóng, khô hạn…nên bà con cần chú ý chọn đúng số lượng, kích thước cây và trồng đúng kỹ thuật hướng dẫn.